รัชการลที่ ๙ ท่านทรงมีนามเรียกขานที่สมาคมวิทยุอาสาสมัคร (VRA) ทูลเกล้าทูลกระหม่อมน้อมถวายคือ “VR009” และคณะกรรมการสมาคมนักวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย (RAST) สมาคมวิทยุอาสาสมัคร (VRA) ได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย ประกาศนียบัตรพนักงานวิทยุสมัครเล่นชั้นสูง และสัญญาณเรียกขาน “HS1A” และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระเกียรติ “Telecom Man of the Nation” เพื่อเทิดทูนพระอัจฉริยภาพด้านการสื่อสาร

        ตลอดเวลาที่รัชการลที่ ๙ ได้ทรงเข้าร่วมในข่ายวิทยุอาสาสมัคร โดยได้ทรงทดสอบสัญญาณ รายงานสถานภาพของสถานี หรือ เช็คเนตกับศูนย์ควบคุมข่าย “สายลม” ของกรมไปรษณีย์โทรเลขตามระเบียบที่วางไว้เป็นประจำ พระองค์ท่านได้ทรงเคร่งครัดต่อระเบียบข้อบังคับกฎเกณฑ์กติกาของชมรมวิทยุ อาสาสมัคร เช่นเดียวกับนักวิทยุอาสาสมัครทั่วไป ทรงจดจำ ประมวลสัญญาณ หรือ Q-Codes ที่ใช้ในการ ติดต่อสื่อสารภายในข่ายได้อย่างแม่น

        รัชการลที่ ๙ ได้ทรงตระหนักดีว่า นักวิทยุอาสาสมัครจำนวนไม่น้อยมีความสนใจที่จะขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติมใน ด้านเทคนิคการติดต่อสื่อสารทางวิทยุเพื่อพัฒนาตนเองให้มีทักษะเพิ่มมากยิ่ง ขึ้น ในฐานะที่พระองค์ท่านได้ทรงมีความรู้ และประสบการณ์ในเทคนิคแขนงนี้สูงกว่า เนื่องจากได้ทรงผูกพันอยู่กับเรื่องการสื่อสารทางวิทยุมาก่อนเป็นเวลา นานกว่า ๑๓ ปี จึงทรงพระกรุณาที่จะพระราชทานความรู้เพิ่มเติมให้แก่นักวิทยุอาสาสมัครอยู่ เป็นประจำ โดยได้โปรดเกล้าฯ ให้แพทย์ประจำพระองค์ ซึ่งเป็นนักวิทยุอาสาสมัคร ตั้งคำถามเกี่ยวกับเทคนิคในการติดต่อสื่อสารทางวิทยุ เช่น เรื่องการแผ่กระจายของคลื่นวิทยุ สายอากาศ เป็นต้น และให้ผมเป็นผู้ตอบปัญหาทางอากาศขึ้นทุกตอนเย็นเป็นประจำในช่วงเวลาประมาณ ๑๗.๐๐-๑๘.๐๐ น. เพื่อให้นักวิทยุอาสาสมัครอื่นๆ ที่มีความสนใจได้รับฟังเป็นการเพิ่มพูนความรู้ไปด้วย ในบางโอกาส ได้ทรงเข้าร่วมสนทนาด้วย ในโอกาสนี้ จะทรงช่วยขยายความคำอธิบายตอบปัญหาของผมซึ่งทรงเห็นว่า สั้นเกินไป ฟังแล้วยังเข้าใจยาก เพื่อให้ผู้รับฟังได้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น
        


              

        “สำหรับผู้ที่มาเรียนรู้และมาปฎิบัติเป็นสมัครเล่น คือเป็นผู้อาสาก็จะยิ่งต้องเห็นความสำคัญ เพราะผู้ที่ทำเป็นอาชีพต้องเรียนรู้มาก และต้องมีความสามารถ มีความรับผิดชอบมาก ถ้าหากว่าทำผิดพลาดไปจะต้องมีการลงโทษ สำหรับพวกอาสาสมัครพวกสมัครเล่น จะว่าไม่มีการลงโทษก็ไม่ได้ แต่ข้อสำคัญจะต้องรับผิดชอบในตนเองมากที่สุด เพื่อที่จะรักษามาตราฐาน เพราะว่าถ้าพูดอะไรไปจะมีผลสะท้อนไปทั่วประเทศ เป็นสะท้อนถึงทุกคน ฉะนั้นจะต้องรักษาวินัยของการสื่อสารให้ดี เพื่อที่จะให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและไม่รบกวนกันและกัน ทั้งไม่ทำให้ความปลอดภัยส่วนรวมเสียไป”



พระราชดำรัส ของรัชการลที่ ๙ HS1A, VR009, กส 9, เดโชชัย 1
17 สิงหาคม 2532
        

น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้
ข้าพระพุทธเจ้า สมาชิกชมรมนักวิทยุสมัครเล่นและอาสาบรรเทาภัย มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ E29AF

Facebook Comments
ติดต่อ/สอบถาม
error: Content is protected !!